เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

รายวิชาภาษาไทย : เป้าหมายของการเรียนรู้จากขั้นพื้นฐานไปสู่ขั้นสูง

1. เพื่อใช้ภาษาในการรับรู้และสื่อความต้องการ

2. เพื่อใช้ภาษาเป็นเครื่องมือการเรียนรู้ให้ความเข้าใจต่อโลกและปรากฏการณ์ต่างๆ

Week9

เป้าหมายรายสัปดาห์ : อ่านออกเสียงได้ อธิบายความหมายคำและข้อความที่อ่านได้ การตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน ลำดับเหตุการณ์และคาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่าน รวมทั้งสามารถนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวัน รู้จักและเข้าใจหลักภาษาในเรื่อง การย่อความสรุปเรื่อง  สามารถย่อความสรุปเรื่องได้ถูกต้อง มีมารยาทในการฟัง พูด อ่าน เขียน
Week
Input
Process
Output
Outcome
๓ – ๗
ต.ค.
๒๕๕๙
สรุปองค์ความรู้
Key Questions :
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากวรรณกรรมคุณกบกับคุณคางคก
- นักเรียนจะสรุปและเผยแพร่สิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้อย่างไร
เครื่องมือคิด :
- Blackboard  share : สรุปองค์ความรู้
- Mind Mapping :
สรุปประมวลองค์ความรู้
Brainstorms ระดมความคิดเห็นสิ่งที่ได้เรียนรู้
- พฤติกรรมสมอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- ห้องเรียน

วันจันทร์
ชง : - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง ใน Quarter2 ที่ผ่านมา
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรม และการเรียนรู้ทั้ง Quarter2 ทั้งวรรณกรรมที่อ่าน และหลักภาษา
เชื่อม :  ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านมาใน Quarter2
ใช้ : นักเรียนสรุปองค์ความรู้หลังเรียนในรูปแบบ Web

วันอังคาร – วันศุกร์
วางแผนจัดเตรียมงานการเปิดบ้านใน Quarter 2
สรุปองค์ความรู้ (บูรณาการทุกกลุ่มสาระ) 

ภาระงาน
- อ่านวิเคราะห์วรรณกรรม(นิทาน) เชื่อมโยงสู่การนำไปปรับใช้กับตนเอง
-ทบทวนหลักภาษาที่เรียนรู้
-วิเคราะห์ สังเคราะห์ เนื้อหาและสิ่งที่ได้เรียนรู้ รวมทั้งนิทาน วรรณกรรมที่อ่าน
-นำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้/ผลงาน
ชิ้นงาน
- Web สรุปองค์ความรู้ทั้ง Quarter2
ความรู้ : นักเรียนอ่านออกเสียงได้ อธิบายความหมายคำและข้อความที่อ่านได้ การตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน ลำดับเหตุการณ์และคาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่าน รวมทั้งสามารถนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวัน รู้จักและเข้าใจหลักภาษาในเรื่อง การย่อความสรุปเรื่อง  สามารถย่อความสรุปเรื่องได้ถูกต้อง มีมารยาทในการฟัง พูด อ่าน เขียน
ทักษะ :
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจพร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-การคิดแก้ไขปัญหาจากการทำกิจกรรม
- การคิดสร้างสรรค์จากการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงาน
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- มีมารยาทในการฟังและการพูด




ตัวอย่างภาพกิจกรรม


กิจกรรมพี่น้องสัมพันธ์

1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน
    สัปดาห์สุดท้ายของการเรียนรู้ใน Quarter2 เนื่องจากสัปดาห์ที่แล้วให้พี่ๆ สรุปองค์ความรู้ไปแล้ว สัปดาห์นี้จึงให้พี่ๆ เตรียมวางแผน ฝึกซ้อมการแสดง เตรียมสิ่งต่างๆ ที่จะใช้ในการเปิดบ้าน ปรากฏการณ์พิเศษที่พบ คือ หลังจากวางแผน กำหนดเรื่องที่จะแสดงได้ พี่ๆ ก็ทำการฝึกซ้อมกันอย่างตั้งใจ เห็นความตั้งใจ ความกระตือรือร้น ความรับผิดชอบในบทบาทหน้าที่ของตนเอง เพราะแต่ละคนจะได้รับบทบาทไม่เหมือนกัน ซึ่งทุกคนก็ทำหน้าที่ของตนเองได้อย่างยอดเยี่ยม ไม่ได้คาดหวังว่าการแสดงของพี่ ป.๑ จะยอดเยี่ยมขนาดนี้ แต่พี่ๆ สามารถทำการแสดงได้อย่างน่ารัก และเต็มที่มาก ได้ยินจากเสียงสะท้อนทั้งจากครูท่านอื่นๆ ผู้ปกครองที่มาร่วมชม และพี่ๆ น้องๆ

    ตอบลบ