เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถเขียน
อ่านออกเสียงคำที่สะกดด้วยมาตราตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตราได้อย่างถูกต้อง
รวมทั้งสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๘
๒๖ – ๓๐
ก.ย.
๒๕๕๙
|
วรรณกรรมเรื่อง : คุณกบกับคุณคางคก ตอน ประหลาดใจ
หลักภาษา
: มาตราตัวสะกดที่ตรงตามมาตรา
Key
Questions :
-
หากนักเรียนไม่วางแผนในการทำงาน จะเกิดอะไรขึ้น?
- นักเรียนสามารถแยกแยะ
และจดจำคำที่มีตัวสะกดที่ตรงตามมาตราได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
:
- Round
Rubin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับนิทาน และมาตราตัวสะกดที่ตรงมาตรา
-
Blackboard Share : คำศัพท์
- Show and Share : นำเสนอคลังคำศัพท์
- พฤติกรรมสมอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- ห้องเรียน
-
บัตรคำ
- นิทานกินหาง ตอน กระท่อมปลายนา
|
วันจันทร์
ชง : - ครูนำบัตรภาพที่เกี่ยวกับนิทานมาให้นักเรียนสังเกต
พร้อมใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่านิทานเกิดจากอะไร ทำไมต้องเล่านิทาน”
- ครูอ่านนิทานกินหาง ตอน กระท่อมปลายนา ให้นักเรียนฟัง นักเรียนอ่านออกเสียงพร้อมๆกัน เชื่อม : ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง ดังนี้ จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง วิเคราะห์/สังเคราะห์ : นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์ ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น นำไปใช้ : นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร ประเมินค่า : นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไรสร้างสรรค์ : ให้นักเรียนเขียนสรุปเรื่องลำดับเหตุการณ์ของเรื่องโดยออกแบบภาพประกอบและแต่งตอนจบใหม่ ใช้ : แต่งนิทานใหม่ตามจินตนาการต่อจากผู้เฒ่า(ผู้เฒ่าจะเล่าเรื่องอะไร) พร้อมวาดภาพประกอบ วันอังคาร
ชง : - ครูให้บัตรคำ(แม่ ก กา)นักเรียนคนละใบ
พร้อมใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าคำเหล่านี้ มีความเหมือน – ต่างกันอย่างไร
สามารถจัดหมวดหมู่ได้หรือไม่”
- นักเรียนจับกลุ่มนำคำที่ได้มาเรียงต่อเป็นประโยค
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้เกี่ยวกับประโยคที่นักเรียนนำคำมาต่อกัน
นักเรียนใช้หลักอะไรในการเรียงคำให้เป็นประโยค ดูจากอะไร
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนเขียนประโยคที่เรียงกันสมบูรณ์ลงในสมุดบันทึก
วันพุธ
ชง : ครูให้นักเรียนเขียนตามคำบอก(คำพื้นฐานที่คำในมาตราตัวสะกดตรงมาตรา)
จำนวน ๑๐ คำ
เชื่อม : - ครูและนักเรียนร่วมกันตรวจคำตอบ
โดยให้นักเรียนเขียนคำที่ถูกต้องไว้ด้านหลังคำที่เขียนผิด
- นักเรียนจัดหมวดหมู่คำที่เขียนเป็น คำที่สะกดด้วย ง , ม , ย และ ว
วันพฤหัสบดี
ชง : - ครูเขียนประโยคที่ไม่สมบูรณ์ไว้บนกระดาน
แล้วนำบัตรคำที่เป็นคำตอบวางกระจายไว้รอบๆห้องเรียน
- นักเรียนแบ่งกลุ่มเล่นเกม ให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนหาคำตอบที่อยู่รอบๆ ห้องเรียน ครั้งละ ๑ คน ทำไปเรื่อยๆ จนครบประโยค เชื่อม : ครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่นเกมเติมประโยค และตรวจคำที่ถูกต้องพร้อมๆ กัน
ใช้ : นักเรียนทำใบงานเรียงประโยค
โดยครูแยกเป็นคำๆ ให้นักเรียนนำมาเรียงใหม่เอง ให้ได้ความหมายที่สมบูรณ์
วันศุกร์
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในสัปดาห์นี้
และจะนำไปใช้ได้อย่างไรบ้าง”,
เชื่อม : ครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา
ใช้ : นักเรียนเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
แยกเป็นคลังคำของตนเอง โดยแยกเป็นคำที่สะกดด้วย แม่กง ,แม่กม ,แม่เกย และแม่เกอว
ลงในกระดาษตัวหนอนที่ครูแจกให้
|
ภาระงาน
-
การพูดอธิบายลักษณะตัวละคร เหตุการณ์
แสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
-
การบอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้และสามารถนำข้อคิดไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
- การพูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการทำความดีให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น
- การนำเสนอผลงาน
และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
ชิ้นงาน :
- นิทานตอนจบใหม่
- คลังคำศัพท์ตัวสะกดที่ตรงมาตรา
- ใบงานเรียงประโยค
|
ความรู้ : เข้าใจและสามารถเขียน
อ่านออกเสียงคำที่สะกดด้วยมาตราตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตราได้อย่างถูกต้อง
รวมทั้งสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ :
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจพร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้
ทักษะการคิด
- สามารถคาดเดาเรื่องราวจากปกวรรณกรรมได้อย่างน่าสนใจ
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ
กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ
สิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบ
กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างชิ้นงาน
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์ที่ ๘ ของการเรียนรู้ ปรากฏการณ์พิเศษที่พบระหว่างทาง หลังจากที่ลองพาอ่านวรรณกรรม แล้วสรุปไปทีละย่อหน้า พี่ๆ เข้าใจ และสามารถเล่าเรื่องราวได้ดีขึ้น เห็นการพัฒนาการทำงานของแต่ละคนได้อย่างชัดเจน จากที่เคยให้เขียนตามครู ตอนนี้พี่ๆ สามารถเขียนเองได้แล้ว อ่านได้คล่องขึ้นมาก พี่ที่อ่านช้าใน Quarter ก่อน ใน Quarter นี้ สามารถอ่านได้คล่องขึ้น เห็นพัฒนาการทางการอ่านที่ดีได้อย่างชัดเจน