เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถอ่านและเขียนสระคงรูป สระลดรูปได้
สามารถนำมาแต่งประโยค เขียนเรื่องราวตามจินตนาการได้อย่างสร้างสรรค์
รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากนิทานที่อ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๔
๒๙ – ๒
ก.ย.
๒๕๕๙
|
วรรณกรรมเรื่อง : คุณกบกับคุณคางคก ตอน กระดุมที่หายไป
หลักภาษา
: สระลดรูป
สระเปลี่ยนรูป
Key
Questions :
- นักเรียนคิดว่าความซื่อสัตย์
และความเพียรพยายามจะส่งผลอย่างไรต่อชีวิตเรา?
- นักเรียนคิดว่าการอ่าน
และเขียนสระสำคัญหรือไม่ เพราะเหตุใด?
-
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในสัปดาห์นี้ และจะนำไปใช้ได้อย่างไรบ้าง?
เครื่องมือคิด :
- Mind
Mapping : สรุปโครงเรื่องนิทาน
- Round
Rubin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับนิทาน
และสระลดรูป สระเปลี่ยนรูป
-
พฤติกรรมสมอง
-
Blackboard Share : คำศัพท์ที่มีสระลดรูป
สระเปลี่ยนรูป
- พฤติกรรมสมอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- ห้องเรียน
- บัตรคำ
- หนังสือนิทานคุณกบกับคุณคางคก
|
วันจันทร์
ชง : ครูเล่านิทานคุณกบกับคุณคางคก ตอน กระดุมที่หายไป
ให้นักเรียนฟัง นักเรียนอ่านออกเสียงพร้อมๆ กัน
เชื่อม : ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง ดังนี้ จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง วิเคราะห์/สังเคราะห์ : นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์ ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น นำไปใช้ : นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร ประเมินค่า : นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไรสร้างสรรค์ : ให้นักเรียนเขียนสรุปเรื่องลำดับเหตุการณ์ของเรื่องโดยออกแบบภาพประกอบและแต่งตอนจบใหม่ ใช้ : นักเรียนเขียนแผนภาพโครงเรื่องสรุปความเข้าใจ
วันอังคาร
ชง : - สนทนาทักทายและทบทวนเรื่องที่อ่านเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
ชื่นชมผลงานแผนภาพโครงเรื่อง
- นักเรียนเขียนตามคำบอก ๑๐ คำ
จากในนิทานและหลักภาษา(สระลดรูป)
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนคำศัพท์ที่เขียนตามคำบอก สังเกตการณ์สะกดคำ การออกเสียงคำในคำศัพท์
พร้อมแลกเปลี่ยนการสื่อความและการนำไปใช้
ใช้
:
นักเรียนนำคำที่เขียนคำศัพท์ตามคำบอก ๕ คำ แต่งประโยค พร้อมวาดภาพประกอบ
วันพุธ
ชง : -
ครูติดบัตรคำสระลดรูป(สระโอะ) บนกระดาน พร้อมใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง คิดว่าคำเหล่านี้ใช้สระอะไรในการสะกด?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ใช้สระโอะ(สระลดรูป)
และให้นักเรียนออกมาเขียนคำศัพท์ที่ตนเองรู้จักในชีวิตประจำวันเพิ่มเติม
ชง : ครูให้นักเรียนเลือกพยัญชนะคนละ ๑ ตัว เพื่อนำไปประสมกับสระโอะ
แล้วเกิดคำที่มีความหมาย
ใช้ : นักเรียนทำจรวดสระลดรูปจากพยัญชนะที่ตนเองเลือกไว้ พร้อมกับนำเสนอ
วันพฤหัสบดี
ชง : - ครูทบทวนกิจกรรมที่นำเมื่อวานนี้
และให้นักเรียนอธิบายการใช้สระลดรูปอีกครั้ง
- นักเรียนจับสลากแบ่งกลุ่มเล่นเกมประสมคำ(สระเปลี่ยนรูป) กลุ่มละ
๕ คำ
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ได้จากการเล่นเกม และให้นักเรียนนำคำศัพท์ที่ตนเองได้มาแต่งประโยค ๕ ประโยค
วันศุกร์
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในสัปดาห์นี้
และจะนำไปใช้ได้อย่างไรบ้าง”/ “การเขียน การอ่าน
การพูดโดยใช้คำที่ถูกต้องส่งผลต่อเราอย่างไร”
เชื่อม : นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทบทวนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากนิทาน และหลักภาษา
ใช้ : นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตามความสนใจ
|
ภาระงาน
-
การอ่านนิทาน
วิเคราะห์แลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่าน
- การพูดอธิบายลักษณะตัวละคร เหตุการณ์
แสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
-
การบอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้และสามารถนำข้อคิดไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
- การพูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการทำความดีให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น
- การนำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
ชิ้นงาน :
- แผนภาพโครงเรื่องสรุปความเข้าใจ
- จรวดลดรูป
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
ตามความสนใจ (นิทาน ความเรียง การ์ตูนช่องฯลฯ)
|
ความรู้ : นักเรียนสามารถอ่านและเขียนสระคงรูป สระลดรูปได้
สามารถนำมาแต่งประโยค เขียนเรื่องราวตามจินตนาการได้อย่างสร้างสรรค์
รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากนิทานที่อ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้
ทักษะ :
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจพร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้
ทักษะการคิด
- สามารถคาดเดาเรื่องราวจากปกวรรณกรรมได้อย่างน่าสนใจ
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์ที่ ๔ ของการเรียนรู้ ปรากฏการณ์พิเศษที่พบ อยู่ในตอนลงหลักภาษา พี่ๆ สังเกตคำที่เป็นสระลดรูป และเปลี่ยนรูป แล้วเกิดความสงสัย ว่าสระหายไปไหน แล้วมันหายไปได้ยังไง มีพี่ๆ บางคนตอบได้ โดยที่ครูใบ้ให้เพียงเล็กน้อย อย่างเช่น พี่โอบอ้อม : หนูคิดว่าที่สระมันหายไป เพราะมันมีตัวข้างหลัง(ตัวสะกด) มาแทนที่แน่ๆ เลยค่ะ ,พี่ต้นกล้า : เพราะมันมีข้างหลังมันก็เลยทำให้ไม้หันอากาศหายไป ,พี่แก้ม : หายไป เพราะคำพวกนี้เป็นสระลดรูปแน่ๆ เลยค่ะ จะเห็นได้ว่าพี่ๆ ยังลังเล หรือสับสนระหว่างการลดรูป กับการเปลี่ยนรูป ถ้าจะดีกว่านี้ถ้าครูแยกและอธิบายให้มันชัดเจนกว่านี้ มีกิจกรรมเสริม แบบฝึกเสริมเข้าไปอีก จะได้ช่วยฝึกพี่ๆ ในเรื่องการอ่าน การเขียนมากยิ่งขึ้น