เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

รายวิชาภาษาไทย : เป้าหมายของการเรียนรู้จากขั้นพื้นฐานไปสู่ขั้นสูง

1. เพื่อใช้ภาษาในการรับรู้และสื่อความต้องการ

2. เพื่อใช้ภาษาเป็นเครื่องมือการเรียนรู้ให้ความเข้าใจต่อโลกและปรากฏการณ์ต่างๆ

Week3

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจเรื่องคำประสม สามารถอ่านและเขียนประสมคำได้ถูกต้อง นำมาแต่งประโยคและเขียนเรื่องราวได้อย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากนิทานที่อ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้

Week
Input
Process
Output
Outcome
๒๒ ๒๖
..
๒๕๕๙
วรรณกรรมเรื่อง : คุณกบกับคุณคางคก ตอน เรื่องเล่า
หลักภาษา  : คำประสม
Key Questions :
- ถ้าหากนักเรียนเป็นคุณคางคก นักเรียนจะเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับอะไร เพราะเหตุใด?
เครื่องมือคิด :
- Round Rubin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับนิทาน และสระในภาษไทย
- Show and Share : นำเสนอจรวดสระลดรูป
- พฤติกรรมสมอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- ห้องเรียน
- ใบงาน
- หนังสือนิทานคุณกบกับคุณคางคก

วันจันทร์
ชง : ครูนำปกวรรณกรรมคุณกบและคุณคางคกมาให้นักเรียนดู พร้อมใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าวรรณกรรมเรื่องคุณกบและคุณคางคก เป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร เพราะเหตุใดจึงคิดเช่นนั้น?    
เชื่อม : ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับวรรณกรรม และสิ่งที่ได้จากการใช้คำถามกระตุ้นคิด
ใช้ : นักเรียนเขียนคาดเดาเรื่องราวที่จะเกิดขึ้นในรูปแบบการ์ตูนช่อง
วันอังคาร
ชง : ครูเล่านิทานคุณกบกับคุณคางคก ตอน เรื่องเล่า ให้นักเรียนฟัง นักเรียนอ่านออกเสียงพร้อมๆกัน
เชื่อม :  ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์ : นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์  ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร
ประเมินค่า : นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่  เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไรสร้างสรรค์ : ให้นักเรียนเขียนสรุปเรื่องลำดับเหตุการณ์ของเรื่องโดยออกแบบภาพประกอบและแต่งตอนจบใหม่
ใช้ : นักเรียนเขียนเล่าเรื่องราวที่ตนเองประทับใจคนละ ๑ เรื่อง
วันพุธ
ชง : นักเรียนเขียนตามคำบอก ๑๐ คำจากในนิทาน และจากคำพื้นฐานของ ป.๑
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันตรวจคำตอบจากการเขียนตามคำบอก
ใช้ : นักเรียนเลือกคำศัพท์ ๕ คำมาแต่งประโยค พร้อมวาดภาพประกอบ
วันพฤหัสบดี
ชง :  ครูเขียนคำพยางค์เดียวบนกระดาน ให้นักเรียนช่วยกันเพิ่มเติมเป็นคำศัพท์ใหม่ให้ได้เยอะที่สุด (น้ำ = น้ำตา,น้ำปลา,น้ำตาล ฯลฯ)
เชื่อม :  ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้เกี่ยวกับคำเดี่ยว และคำประสมที่ช่วยกันเติมบนกระดาน
ใช้ : นักเรียนทำใบงานคำประสม และนำเสนอชิ้นงาน
วันศุกร์
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในสัปดาห์นี้ และจะนำไปใช้ได้อย่างไรบ้าง
เชื่อม : ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทบทวนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากนิทาน และหลักภาษา
ใช้ : นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตามความสนใจ
ภาระงาน
- การอ่านนิทาน วิเคราะห์แลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่าน
- การพูดอธิบายลักษณะตัวละคร เหตุการณ์ แสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
- การบอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้และสามารถนำข้อคิดไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
การพูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการทำความดีให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น
การนำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
ชิ้นงาน :
- การ์ตูนช่อง
-
เรื่องราวความประทับใจ
- ใบงาน
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ ตามความสนใจ (นิทาน ความเรียง การ์ตูนช่องฯลฯ)

ความรู้ : นักเรียนเข้าใจเรื่องคำประสม สามารถอ่านและเขียนประสมคำได้ถูกต้อง นำมาแต่งประโยคและเขียนเรื่องราวได้อย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากนิทานที่อ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้
ทักษะ :
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจพร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้
ทักษะการคิด
- สามารถคาดเดาเรื่องราวจากปกวรรณกรรมได้อย่างน่าสนใจ
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน




ตัวอย่างภาพกิจกรรม









ตัวอย่างภาพชิ้นงาน









1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์ที่ ๓ ของการเรียนรู้ สำหรับสัปดาห์นี้ สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากที่เริ่มลงหลักภาษา เริ่มจากง่ายๆ นำภาพมาให้พี่ๆ ช่วยกันตอบว่าเห็นแล้วนึกถึงอะไร ปรากฏว่าพี่ๆ สามารถบอกคำศัพท์ได้อย่างหลากหลาย เช่น ภาพเด็กขี่ควาย = ทุ่งนา,หญ้า,ตา,ยาย,พ่อแม่,ควาย,แสงแดด ฯลฯ เห็นได้ว่าพี่ๆ มีคลังคำศัพท์เพิ่มมากขึ้น ลองกำหนดคำหลักแค่หนึ่งคำ แล้วให้พี่บอกว่าคำนี้ไปประกอบกับคำไหนได้บ้าง ปรากฏการณ์ที่พบ คือ พี่ๆ สามารถบอกคำศัพท์ที่ประกอบจากคำว่า น้ำ , แม่ , ลูก ได้เยอะมาก กระตือรือร้นที่จะตอบกันทุกคน และจะพบคำศัพท์ส่วนใหญ่มาจากสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบๆ ตัว อย่างภาษาพื้นถิ่นของเขาเอง แล้วจะดีกว่านี้ถ้าครูคิดหาวิธีทำอย่างไรก็ได้ในพี่ๆ รู้จักคำศัพท์มากกว่านี้ ไม่ตีกรอบจากคำที่ครูยกตัวอย่าง

    ตอบลบ