เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจเรื่องคำประสม สามารถอ่านและเขียนประสมคำได้ถูกต้อง
นำมาแต่งประโยคและเขียนเรื่องราวได้อย่างสร้างสรรค์
รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากนิทานที่อ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๓
๒๒ – ๒๖
ส.ค.
๒๕๕๙
|
วรรณกรรมเรื่อง : คุณกบกับคุณคางคก ตอน เรื่องเล่า
หลักภาษา
: คำประสม
Key
Questions :
- ถ้าหากนักเรียนเป็นคุณคางคก นักเรียนจะเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับอะไร เพราะเหตุใด?
เครื่องมือคิด :
- Round
Rubin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับนิทาน
และสระในภาษไทย
- Show and
Share : นำเสนอจรวดสระลดรูป
-
พฤติกรรมสมอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- ห้องเรียน
- ใบงาน
- หนังสือนิทานคุณกบกับคุณคางคก
|
วันจันทร์
ชง : ครูนำปกวรรณกรรมคุณกบและคุณคางคกมาให้นักเรียนดู พร้อมใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าวรรณกรรมเรื่องคุณกบและคุณคางคก
เป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร เพราะเหตุใดจึงคิดเช่นนั้น?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับวรรณกรรม
และสิ่งที่ได้จากการใช้คำถามกระตุ้นคิด
ใช้ : นักเรียนเขียนคาดเดาเรื่องราวที่จะเกิดขึ้นในรูปแบบการ์ตูนช่อง
วันอังคาร
ชง : ครูเล่านิทานคุณกบกับคุณคางคก
ตอน เรื่องเล่า ให้นักเรียนฟัง นักเรียนอ่านออกเสียงพร้อมๆกัน
เชื่อม : ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง ดังนี้ จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง วิเคราะห์/สังเคราะห์ : นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์ ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น นำไปใช้ : นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร ประเมินค่า : นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไรสร้างสรรค์ : ให้นักเรียนเขียนสรุปเรื่องลำดับเหตุการณ์ของเรื่องโดยออกแบบภาพประกอบและแต่งตอนจบใหม่ ใช้ : นักเรียนเขียนเล่าเรื่องราวที่ตนเองประทับใจคนละ ๑ เรื่อง
วันพุธ
ชง : นักเรียนเขียนตามคำบอก ๑๐ คำจากในนิทาน และจากคำพื้นฐานของ
ป.๑
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันตรวจคำตอบจากการเขียนตามคำบอก
ใช้ : นักเรียนเลือกคำศัพท์ ๕ คำมาแต่งประโยค
พร้อมวาดภาพประกอบ
วันพฤหัสบดี
ชง : ครูเขียนคำพยางค์เดียวบนกระดาน
ให้นักเรียนช่วยกันเพิ่มเติมเป็นคำศัพท์ใหม่ให้ได้เยอะที่สุด (น้ำ = น้ำตา,น้ำปลา,น้ำตาล
ฯลฯ)
เชื่อม : ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้เกี่ยวกับคำเดี่ยว และคำประสมที่ช่วยกันเติมบนกระดาน
ใช้ : นักเรียนทำใบงานคำประสม
และนำเสนอชิ้นงาน
วันศุกร์
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในสัปดาห์นี้
และจะนำไปใช้ได้อย่างไรบ้าง”
เชื่อม : ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทบทวนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากนิทาน และหลักภาษา
ใช้ : นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตามความสนใจ
|
ภาระงาน
-
การอ่านนิทาน
วิเคราะห์แลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่าน
-
การพูดอธิบายลักษณะตัวละคร
เหตุการณ์
แสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
-
การบอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้และสามารถนำข้อคิดไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
- การพูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการทำความดีให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น
- การนำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
ชิ้นงาน :
- การ์ตูนช่อง
- เรื่องราวความประทับใจ - ใบงาน - สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ ตามความสนใจ (นิทาน ความเรียง การ์ตูนช่องฯลฯ) |
ความรู้ : นักเรียนเข้าใจเรื่องคำประสม สามารถอ่านและเขียนประสมคำได้ถูกต้อง นำมาแต่งประโยคและเขียนเรื่องราวได้อย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากนิทานที่อ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้
ทักษะ :
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจพร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้
ทักษะการคิด
- สามารถคาดเดาเรื่องราวจากปกวรรณกรรมได้อย่างน่าสนใจ
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
สัปดาห์ที่ ๓ ของการเรียนรู้ สำหรับสัปดาห์นี้ สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากที่เริ่มลงหลักภาษา เริ่มจากง่ายๆ นำภาพมาให้พี่ๆ ช่วยกันตอบว่าเห็นแล้วนึกถึงอะไร ปรากฏว่าพี่ๆ สามารถบอกคำศัพท์ได้อย่างหลากหลาย เช่น ภาพเด็กขี่ควาย = ทุ่งนา,หญ้า,ตา,ยาย,พ่อแม่,ควาย,แสงแดด ฯลฯ เห็นได้ว่าพี่ๆ มีคลังคำศัพท์เพิ่มมากขึ้น ลองกำหนดคำหลักแค่หนึ่งคำ แล้วให้พี่บอกว่าคำนี้ไปประกอบกับคำไหนได้บ้าง ปรากฏการณ์ที่พบ คือ พี่ๆ สามารถบอกคำศัพท์ที่ประกอบจากคำว่า น้ำ , แม่ , ลูก ได้เยอะมาก กระตือรือร้นที่จะตอบกันทุกคน และจะพบคำศัพท์ส่วนใหญ่มาจากสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบๆ ตัว อย่างภาษาพื้นถิ่นของเขาเอง แล้วจะดีกว่านี้ถ้าครูคิดหาวิธีทำอย่างไรก็ได้ในพี่ๆ รู้จักคำศัพท์มากกว่านี้ ไม่ตีกรอบจากคำที่ครูยกตัวอย่าง
ตอบลบ